Footballdaily365

ชื่อ : ซิมง มิโญเล่ต์

สัญชาติ : เบลเยี่ยม

วันเกิด : 6 สิงหาคม 1988

ตำแหน่ง : ผู้รักษาประตู

เท้าที่ถนัด : เท้าขวา

 

ซิมง มิโญเล่ต์ กำเนิดที่เมืองซินท์-ทรุยเดน เริ่มเล่นบอลเป็นครั้งแรกกับกลุ่มสโมสรภูมิลำเนาอย่าง ซินท์-ทรุยเดน ในศึกดิวิชั่น 2 ของประเทศเบลเยี่ยม ในปี 2004 และทำได้อย่างดีเยี่ยมในระดับเยาวชน จนได้เลื่อนไปสู่ทีมชุดใหญ่ ในปี 2006 ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี กับสโมสรถิ่นกำเนิดแห่งนี้ เขาลงสู่สนามไปทั้งสิ้น 104 นัด ช่วยทำให้ ซินท์-ทรุยเดน ครองแชมป์ ดิวิชั่น 2 ได้ในช่วงฤดูกาล 2008-09 ในม.ย. 2009 มิโญเล่ต์ สามารถทำคะแนนให้กับทีมได้ ประตู ด้วยการยิงลูกโทษที่จุดโทษ ในการยิงจังหวะแรกนั้น ถูกผู้เฝ้าประตูเซฟไว้ได้ แม้กระนั้นเขาก็ไวพอที่จะวิ่งเข้าไปซ้ำ ให้เป็นประตูในจังหวะสอง และก็เขายังเคยได้รับรางวัล ผู้เฝ้าประตูดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ของลีกดิวิชั่น 2 อีกด้วย

ทำให้ถัดมา มีหลายทีในยุโรปพอใจจะคว้าตัว มิโญเล่ต์ ไปร่วมทัพ และเป็น ซันเดอร์แลนด์ ที่ทำสำเร็จ ตัดหน้าทีมอย่าง พีเอสวี, ทเวนเต้ และก็ อูดิเนเซ่ ไปได้ โดยเขาเซ็นสัญญาราคา ล้านปอนด์ (ราว 100 ล้านบาทเป็นระยะเวลา ปี ในช่วงแรกที่สเตเดี้ยม ออฟ ไลท์ เขากลายเป็นสำรองของ เคร็ก กอร์ดอน ผู้เฝ้าประตูชาวสกอตแลนด์แม้กระนั้นเมื่อ กอร์ดอน ได้รับบาดเจ็บ นาทีทองก็เลยเป็นของ มิโญเล่ต์

มิโญเล่ต์ ลงไปในสนามให้กับ แมวดำ” เป็นครั้งแรกในนัดที่เสมอกับ เบอร์มิ่งแฮม 2-2 ในวันที่ 15 ส.ค. 2010 ซึ่งเขาได้รับรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมท ในนัดนั้นด้วย ถัดมา มิโญเล่ต์ ก็โชว์ฟอร์มเทวดากระทั่งแปลงเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งผู้เฝ้าประตูให้กับ ซันเดอร์แลนด์

ในช่วงฤดูกาล 2012-13 ซันเดอร์แลนด์ แทบที่จะตกชั้นไปสู่ลีกแชมเปี้ยนชิพ โดยจบฤดูกาลในอันดับที่ 17 ห่างจากทีมตกชั้น อย่าง วีแกน ที่จบในชั้น 18 เพียงแค่ คะแนน ซึ่ง มิโญเล่ต์ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในสำหรับการอยู่รอดของสโมสร ด้วยเหตุว่า เขาลงไปในสนามทั้งสิ้น 38 นัดหมาย สามารถทำคลีนชีตได้ถึง 11 นัดหมาย แล้วก็มีปริมาณการเซฟประตูถึง 149 ครั้ง ด้อยกว่าเพียงแค่ ยุซี่ ยัสเคไลเน่น ของ เวสต์แฮม เพียงแค่นั้น

เมื่อวันที่ 25 เดือนมิถุนายน 2013 มิโญเล่ต์ เซ็นสัญญาไปร่วมทีม หงส์แดง ด้วยค่าจ้าง ล้านปอนด์ (ราว 450 ล้านบาทเป็นระยะเวลา ปี โดยในวันที่ 13 ก.ค. 2013 มิโญเล่ต์ ลงสู่สนามให้กับ ลิเวอร์พูล” เป็นทางการเป็นครั้งแรก แล้วก็เซฟจุดลูกโทษในช่วงท้ายเกม ช่วยทำให้ทีมเปิดบ้านเอาชนะ โต๊ค ไปได้ 1-0 แล้วก็เขายังคงรักษาคลีนชีตได้อีกใน นัดหมายต่อมา ที่ หงส์แดง เจอกับ แอตัน วิลล่า รวมทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่ง หงส์แดง สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ไปด้วยสกอร์ 1-0 ทั้งสองนัด

สำหรับในทีมชาติประเทศเบลเยี่ยม มิโญเล่ต์ ติดทีมชาติมาทุกชุดตั้งแต่ชุดเยาวชนกระทั่งมาถึงทีมชาติชุดใหญ่ เขาลงเล่นให้กับทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในบอล ยูโร 2012 รอบคัดเลือก ที่บุกไปเอาชนะ ออสเตรีย 2-0 เมื่อวันที่ 25 เดือนมีนาคม 2011 ปัจจุบัน เขาติดทีมชาติไปทั้งสิ้น 13 ครั้ง รวมทั้งกำลังต่อสู้ฉกชิงตำแหน่งมือชั้นยอดกับ ธิโบลท์ คูร์ตัวส์ ผู้เฝ้าประตูของ แอตเลติโก มาดริด ในศึกบอลโลกรอบสุดท้าย ที่บราซิล ในปี 2014

มิโญเล่ต์ เปิดตัวกับสโมสรใหม่ อย่าง หงส์แดง ได้อย่างสวยงาม ทำคลีนชีตได้ ครั้งติดกัน ทำให้สาวก ลิเวอร์พูล” กล่าวกันชินปากถึงฟอร์มอันดีที่สุดของเขา จำต้องรอดูกันถัดไปว่า มิโญเล่ต์ จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจของเหล่า เดอะ ค็อป” แทนที่ โฆเซ่ เรน่า ผู้เฝ้าประตูทีมชาติสเปนได้เร็วเพียงใด ด้วยเหตุว่าด้วยความสามารถรวมทั้งความรู้ความเข้าใจที่เขามี คงจะไม่ยากเย็นอะไรที่จะปราบหัวใจทุกๆคน

 

อ่านข่าวฟุตบอล :: ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก
ติดตาม Facebook fans page :: Footballdaily365

error: Content is protected !!